вторник, 27 августа 2019 г.

Logistics là gì

Logistics là gì? Dịch vụ logisics là gì? Bạn có bao giờ thắc mắc như vậy không? Cá nhân tôi mặc dù đã là m trong ngà nh shipping nhiều năm, và sau đó chuyển sang là m cho công ty logisics , tôi vẫn có thời gian dà i không có khái niệm rõ rà ng về lĩnh vực nà y. Vậy logistics là gì? Trước khi trích dẫn định nghĩa mang tính học thuật, tôi xin nêu cách hiểu ngắn gọn: Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hà ng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu và o) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Có thể minh họa sự kết hợp của logistics đầu và o và đầu ra trong sơ đồ sau: Logistics có thể tạm dịch một cách không sát nghĩa là “hậu cần”, nhưng có lẽ đến nay Tiếng Việt chưa có thuật ngữ tương đương. Chúng ta có thể chấp nhận từ logistics như một từ đã được Việt hóa, cũng tương tự như nhiều từ khác trong thực tế đã chấp nhận như container, marketing… Lịch sử logistics. Về mặt lịch sử, thuật ngữ logistics bắt nguồn từ các cuộc chiến tranh cổ đại của đế chế Hy Lạp và La Mã. Khi đó, những chiến binh có chức danh “Logistikas” được giao nhiệm vụ chu cấp và phân phối vũ khí và nhu yếu phẩm, đảm bảo điều kiện cho quân sỹ hà nh quân an toà n từ bản doanh đến một vị trí khác. Công việc “hậu cần” nà y có ý nghĩa sống còn tới cục diện của chiến tranh, khi các bên tìm mọi cách bảo vệ nguồn cung ứng của mình và tìm cách triệt phá nguồn cung ứng của đối phương. Quá trình tác nghiệp đó dần hình thà nh một hệ thống mà sau nà y gọi là quản lý logistics. Trong thế chiến thứ hai, vai trò của “logistics” cà ng được khẳng định. Đội quân hậu cần của quân đội Mỹ và đồng minh tỏ ra có hiệu quả hơn của quân đội Đức. Quân Mỹ đã đảm bảo cung cấp vũ khí, đạn dược, và quân nhu đúng địa điểm, đúng thời gian, bằng những phương thức tối ưu. Nhờ phát huy ưu thế về công tác hậu cần mà Mỹ và đồng minh đã nhiều lần chiếm ưu thế trong cuộc chiến tranh. Cũng trong thời gian nà y, nhiều ứng dụng về logictics đã được phát triển và vẫn còn được sử dụng đến ngà y nay, mặc dù đã có ít nhiều thay đổi để phù hợp với môi trường sản xuất kinh doanh. Logistics trong luật Việt Nam. Thuật ngữ logistics cũng đã được sử dụng chính thức trong Luật thương mại 2005, và được phiên âm (một cách khá “ngộ nghĩnh”) theo tiếng Việt là “lô-gi-stíc”. Điều 233 Luật thương mại nói rằng: “Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hà ng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, là m thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hà ng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hà ng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hà ng hóa theo thỏa thuận với khách hà ng để hưởng thù lao.”. Định nghĩa mang tính học thuật. Hiện có nhiều định nghĩa học thuật về thuật ngữ logistics. Theo Hiệp hội các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng (Council of Supply Chain Management Professionals - CSCMP), thì thuật ngữ nà y được định nghĩa khá đầy đủ như sau: “Quản trị logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ hiệu quả hà ng hóa, dịch vụ cũng như những thông tin liên quan từ nơi xuất phát đến nơi tiêu thụ để đáp ứng yêu cầu của khách hà ng. Hoạt động của quản trị logistics cơ bản bao gồm quản trị vận tải hà ng hóa xuất và nhập, quản lý đội tà u, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hà ng, thiết kế mạng lưới logistics, quản trị tồn kho, hoạch định cung/cầu, quản trị nhà cung cấp dịch vụ thứ ba. Ở một số mức độ khác nhau, các chức năng của logistics cũng bao gồm việc tìm nguồn đầu và o, hoạch định sản xuất, đóng gói, dịch vụ khách hà ng. Quản trị logistics là chức năng tổng hợp kết hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động logistics cũng như phối hợp hoạt động logistics với các chức năng khác như marketing, kinh doanh, sản xuất, tà i chính, công nghệ thông tin.”. Phân biệt với “Chuỗi cung ứng”. Nếu logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng như định nghĩa trên, thì phần còn lại là gì? Phân biệt logistics và chuỗi cung ứng như thế nà o? Hay nói cách khác, logistics khác gì với chuỗi cung ứng? Để có căn cứ phân biệt, ta quay trở lại với khái niệm "chuỗi cung ứng" cũng của Hiệp hội các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng. Hãy xem họ định nghĩa thế nà o: “Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm hoạch định và quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến tìm nguồn cung, mua hà ng, sản xuất và tất cả các hoạt động quản trị logistics. Ở mức độ quan trọng, quản trị chuỗi cung ứng bao gồm sự phối hợp và cộng tác của các đối tác trên cùng một kênh như nhà cung cấp, bên trung gian, các nhà cung cấp dịch vụ, khách hà ng. Về cơ bản, quản trị chuỗi cung ứng sẽ tích hợp vấn đề quản trị cung cầu bên trong và giữa các công ty với nhau. Quản trị chuỗi cung ứng là một chức năng tích hợp với vai trò đầu tiên là kết nối các chức năng kinh doanh và các qui trình kinh doanh chính yếu bên trong công ty và của các công ty với nhau thà nh một mô hình kinh doanh hiệu quả cao và kết dính. Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm tất cả những hoạt động quản trị logistics đã nêu cũng như những hoạt động sản xuất và thúc đẩy sự phối hợp về qui trình và hoạt động của các bộ phận marketing, kinh doanh, thiết kế sản phẩm, tà i chính, công nghệ thông tin.”. Nếu so sánh hai định nghĩa trên, có thể thấy sự khác nhau cơ bản. Khái niệm chuỗi cung ứng rộng hơn và bao gồm cả logistics và quá trình sản xuất. Ngoà i ra, chuỗi cung ứng chú trọng hơn đến hoạt động mua hà ng (procurement) trong khi logistics giải quyết về chiến lược và phối hợp giữa marketing và sản xuất. 1PL, 2PL, 3PL, 4PL là gì vậy? Khi nói đến logistics, bạn có thể hay nghe các công ty dịch vụ nhận mình là 3PL (Third Party Logistics provider), nghĩa là Công ty cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3. Câu hỏi đặt ra là : 3PL là gì nếu họ là bên thứ 3, vậy còn các bên thứ nhất (1PL), thứ hai (2PL), hay bên thứ tư (4PL) là gì? Ta cùng xem từng khái niệm. 1PL: là người cung cấp hà ng hóa, thường là người gửi hà ng (shipper), hoặc là người nhận hà ng (consignee). Các công ty tự thực hiện các hoạt động logistics của mình. Công ty sở hữu các phương tiện vận tải, nhà xưởng, thiết bị xếp dỡ và các nguồn lực khác bao gồm cả con người để thực hiện các hoạt động logistics. Đây là những tập đoà n Logistics lớn trên thế giới với mạng lưới logistics toà n cầu, có phương cách hoạt động phù hợp với từng địa phương. 2PL: là người vận chuyển thực tế, chẳng hạn như hãng tà u, hãng hà ng không, hãng xe tải. 3PL: là người cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ logistics cho khách hà ng, họ thường đảm nhiệm một phần, hay toà n bộ các công đoạn của chuỗi cung ứng. 4PL: Thuật ngữ 4PL lần đầu tiên được công ty Accenture sử dụng, và công ty nà y định nghĩa như sau: “A 4PL is an integrator that assembles the resources, capabilities, and technology of its own organization and other organizations to design, build and run comprehensive supply chain solutions.”. Ví dụ về dịch vụ logistics. Dưới đây là ví dụ về dịch vụ logistics cho công ty May 10, trích đăng từ bà i viết trên diễn đà n Vietship của thà nh viên có tên Dangerous Goods. Công ty May 10 sản xuất và phân phối quần áo đi khắp nơi trong và ngoà i nước, giao hà ng đến tận nơi, đến tận giá bán hà ng của các đại lý bán buôn, bán lẻ, thu hồi sản phẩm hư hỏng, lỗi, bán thanh lý hà ng hết mốt, sale, promotion..v.v.. Những việc cơ bản họ phải là m hà ng ngà y là là m hợp đồng, đặt mua vải, chỉ, cúc, khóa, đinh, dây.v.v. ở trong, ngoà i nước và sẽ ở nhiều nước khác nhau, nhiều thà nh phố khác nhau (vì không thể mua toà n bộ phụ kiện ở 1 nước, 1 thà nh phố được vì giá cả, mẫu mã, chất lượng ở mỗi nơi sẽ có 1 ưu thế, mỗi 1 sản phẩm sẽ dùng 1 loại phụ kiện đặc biệt hoặc 1 loại vải theo đúng style của đơn hà ng đó và sẽ phải mua nhiều loại ở nhiều thà nh phố khác nhau, rồi sợ chiến tranh, thiên tai. ) Công việc vận hà nh hà ng ngà y, hà ng tuần, hà ng tháng sẽ có những đơn hà ng theo lịch trình lập trước gửi cho các công ty vận tải (công ty logistics) đến giờ nà y, ngà y nà y, tháng nà y công ty May 10 sẽ cần bao nhiêu cont vải của Italy, bao nhiêu kg cúc của Hà n Quốc, bao nhiêu chỉ từ nhà máy trong Biên Hòa chuyển ra để là m đơn hà ng A trong bao nhiêu ngà y. Căn cứ theo Order của may 10, công ty vận tải lên kế hoạch và trao đổi cùng May 10 để quyết định ngà y nà o thì nhập cái gì trước, bằng đường nà o, có thể kết hợp hay ghép hà ng với đơn hà ng khác hoặc của đơn vị khác hay không, v.v. mục đích nhằm tiết kiệm tiền vận chuyển tối đa cho May 10, kịp tiến độ sản xuất hà ng ngà y mà lại không mất nhiều chi phí lưu kho (việc nà y thì công ty May 10 không thể có điều kiện ghép hà ng, không có hệ thống đại lý toà n cầu và có phương án là m tốt bằng đơn vị vận tải được). Nếu mọi việc đều xuôn xẻ, công nhân không ai ốm, điện không bị mất, không mưa, không bão, không động đất, không thay đổi đơn hà ng, kiểu dáng, không thừa thiếu, không thay đổi giá cả, không có sự cạnh tranh, đổi nhà cung cấp vv và vv. thì công ty vận tải cứ thế mà là m và thu tiền. Nhưng, lúc nà o cũng sẽ có chữ “nhưng”, sẽ có lúc 1 trong những nguyên nhân khách quan đem đến, May 10 buộc phải nhập nguyên phụ liệu gấp để kịp về sản xuất, đây là lúc các anh chị vận tải sẽ phải đưa ra phương án tối ưu cho khách hà ng, đi bằng gì Sea (LCL; FCL), Truck, Rail, Sea-Air hay Air. Vậy là các công ty giao nhận vận tải (công ty logistics) phải tham gia sâu hơn và o công việc sản xuất kinh doanh của May 10. Hà ng sản xuất ra sẽ cần đến 1 hãng tà u, 1 công ty Logistics hay 1 cty FWD nà o đó cho 1 và i anh chị khéo miệng đến nói dăm ba câu phải trái, hạ giá, nâng hoa hồng để già nh việc vận chuyển nhưng, lại có 1 chữ “nhưng”, cạnh tranh thế thì khó lắm, công ty đang là m vận tải cho may 10 họ phải dán tem mã, đánh số từng sản phẩm, từng thùng hà ng, từng đơn hà ng, từng lô hà ng, còn 1 số động tác nữa xin được bỏ qua, họ phải quét mã để có số liệu hà ng hóa để đưa lên mạng của công ty vận tải và để cùng quản lý lượng hà ng, phụ liệu và o/ ra với May 10 nữa. Hà ng chuẩn bị ra lò rồi thì kế hoạch phân phối đi nội địa bao nhiêu, nước ngoà i bao nhiêu, cửa hà ng nà y bao nhiêu sản phẩm, cửa hà ng kia bao nhiêu sản phẩm thì các anh vận tải cũng có rồi, lúc nà y thì công ty vận tải sẽ lên kế hoạch đóng đơn nà o, đi đâu trước, có thể có hà ng lẻ, hà ng cont, hà ng bộ, hà ng Air nhưng các anh hà ng không hoặc các anh hãng tà u hay các anh bảo là có Contract giá tốt đợi đấy mà và o cạnh tranh được (các anh có thể là m sub-contract thôi thì được) vì công ty vận tải người ta đã là m bao nhiêu công đoạn có lãi rồi, nếu cần cạnh tranh bằng giá, họ sẵn sà ng cạnh tranh giá thấp hơn và sẽ sử dụng dịch vụ của hãng vận tải giá cao/ dịch vụ tốt hơn ông giá rẻ/ dịch vụ kém và hơn nữa họ có 1 loạt công cụ mà hãng vận tải trực tiếp không bao giờ cạnh tranh được thì chắc chắn May 10 sẽ không bỏ công ty vận tải trọn gói kia được và lúc đó hãng vận tải trực tiếp chỉ đi săn đón các ông là m vận tải trọn gói cho các nhà máy như May 10.

Комментариев нет:

Отправить комментарий